; บทความสุขภาพ-โรงพยาบาลแมคคอร์มิค เชียงใหม่ McCormick Hospital ChiangMai

บทความสุขภาพ


บทความทั้งหมด กระดูกและข้อ การดูแลสุขภาพใจ สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ ระบบทางเดินอาหารและตับ หู คอ จมูก ระบบประสาทและสมอง อายุรศาสตร์ ศัลยศาสตร์ จักษุ สูตินรีเวช ยา การแพ้ยา ทันตกรรม โภชนาการ กุมารเวชศาสตร์ หัวใจและหลอดเลือดหัวใจ อุบัติเหตุและฉุกเฉิน กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด การดูแลสุขภาพทั่วไป ศัลยศาสตร์ยูโรวิทยา มะเร็ง ป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ ไต การแพทย์ทางเลือก ผู้ป่วยวิกฤต วันสำคัญทางสาธารณสุข
โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน (Meniere's disease)
โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน (Meniere's...
โรคน้ำในหูไม่เท่ากันหรือทางการแพทย์เรียกว่าโรคมีเนียร์ (Meniere’s disease) พบเป็นสาเหตุได้บ่อยในกลุ่มผู้ป่วยที่มาพบแพทย์ด้วยอาการเวียนศีรษะ เป็นโรคที่...
โรคไทรอยด์ชนิดผอม ภาวะไทรอยด์เป็นพิษ (Hyperthyroid คอพอกเป็นพิษ)
โรคไทรอยด์ชนิดผอม ภาวะไทรอยด์เป...
เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับฮอร์โมนไทรอยด์สูง จึงมีการเผาผลาญพลังงานมากกว่าปกติ และมีอาการต่างๆ เช่น ใจสั่น มือสั่น ตื่นเต้นตกใจง่าย ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก...
โรคไทรอยด์ชนิดอ้วน ภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์ (Hypothyroid)
โรคไทรอยด์ชนิดอ้วน ภาวะพร่องฮอร...
เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ จึงมีการเผาผลาญพลังงานน้อยกว่าปกติ และมีอาการต่างๆ เช่น เฉื่อยชา เบื่อ ขี้เกียจ ไม่อยากทำอะไร ง่วงนอนบ่อย ข...
การผ่าตัดต่อมทอนซิล Tonsillitis
การผ่าตัดต่อมทอนซิล Tonsillitis
เมื่อเกิดภาวะต่อมทอนซิลอักเสบ ผู้ป่วยจะมีไข้สูง เจ็บคอ กลืนลำบาก ปวดเมื่อยตามตัว ปวดศีรษะ หรือมีอาการปวดร้าวไปที่หู รักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ แต่หากอาการ...
นอนกรน..หลับลึกหรือหลับร้าย
นอนกรน..หลับลึกหรือหลับร้าย
อาการนอนกรน หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาและอาจจะมองข้ามไป แต่แท้จริงแล้วการนอนกรนเป็นสัญญาณเตือนของร่างกายถึงระบบการหายใจที่ผิดปกติ ซึ่งอาจทำให้คุณหยุ...
ภูมิแพ้ รู้ไว้ไม่แพ้
ภูมิแพ้ รู้ไว้ไม่แพ้
ประชากรส่วนใหญ่มักจะประสบปัญหาภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหารเป็นหลัก หากกล่าวเฉพาะทางจมูก จะพบว่าจากประมาณการขององค์การอนามัยโลก ในปี พ.ศ...
การตรวจการได้ยินในทารกแรกเกิด OAE (Otoacoustic emission)
การตรวจการได้ยินในทารกแรกเกิด O...
การได้ยินเป็นประสาทสัมผัสที่สำคัญสำหรับเด็ก มีผลต่อพัฒนาการทางภาษา การสื่อความหมายด้วยการพูด และการเรียนรู้ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาด้านอารมณ์แ...
โรคทอนซิลอักเสบ (Tonsillitis)
โรคทอนซิลอักเสบ (Tonsillitis)
ทอลซิลอักเสบเป็นภาวะอักเสบของต่อมทอนซิล ส่วนคออักเสบ (Phayngitis) หมายถึงภาวะอักเสบของเนื้อเยื่อในลำคอที่อยู่บริเวณหลังช่องปากเข้าไป บางครั้งภาวะทั้ง...
โพรงจมูกและไซนัสอักเสบ (Rhinosinusitis)
โพรงจมูกและไซนัสอักเสบ (Rhinosi...
ไซนัส คือ โพรงอากาศที่อยู่ข้างๆ โดยรอบของจมูก เป็นโพรงอากาศที่อยู่ในกะโหลกส่วนใบหน้ามีทั้งหมด 4 คู่ ทั้งข้างซ้ายและข้างขวา ได้แก่ - โพรงอากาศในกระดูกโ...
เวียนศีรษะบ้านหมุน
เวียนศีรษะบ้านหมุน
อาการเวียนศีรษะเป็นอาการที่คนส่วนใหญ่คงเคยประสบพบเจอ ซึ่งบางรายอาจมีอาการเวียนศีรษะแบบบ้านหมุน คืออาการเวียนศีรษะที่มากกว่าธรรมดา ความรู้สึกว่าตัวเองห...
คออักเสบ (Pharyngitis)
คออักเสบ (Pharyngitis)
คออักเสบ (Pharyngitis) เป็นภาวะอักเสบของเนื้อเยื่อในลำคอที่อยู่บริเวณหลังช่องปากเข้าไปมีการอักเสบ บวม ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บคอเป็นสำคัญ และเกิดได้จาก...
เสียงแหบ
เสียงแหบ
เสียงแหบ คือ ภาวะที่มีเสียงเปลี่ยนผิดปกติไปจากเดิม เช่น เสียงเบาลง เสียงหยาบ เสียงเค้น เสียงสูงหรือต่ำกว่าปกติ ไม่มีเสียง เสียงขาดหาย เป็นช่วงๆ
คอพอก
คอพอก
คอพอก (Goiter) คือ โรคที่ต่อมไทรอยด์มีขนาดโตขึ้นผิดปกติจนสามารถมองเห็นหรือคลำพบซึ่งอาจโตขึ้นตลอดทั่วทั้งต่อมหรือเพียงกลีบใดกลีบหนึ่ง หรือเห็นเป็นก้อนเ...